Thế Anh Group - Hosting - Domain - VPS

https://theanhgroup.com


Platform là gì ?

Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin thì platform được hiểu là nền tảng, còn với nhiều trường hợp thì platform chính là hệ điều hành của thiết bị di động. Platform chính là nền tảng máy tính, nền tảng điện toán hay nền tảng kỹ thuật số.
Trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay thì thuật ngữ platform được sử dụng rất nhiều và đặc biệt nhất là đối với dân lập trình. Vậy platform là gì ? mời các bạn cùng tham khảo.
 

Khái niệm về platform


Platform nền tảng, đây chính là môi trường mà trong đó phần mềm sẽ được thực thi. Nó ở đây có thể là phần cứng hay hệ điều hành, trình duyệt web hay các giao diện lập trình ứng dụng có liên quan ... miễn là các chương trình này được thực thi với nó.

platform chính là nền tảng bắt buộc trong các quy trình phát triển phần mềm, mỗi platform sẽ có những chức năng và hạn chế khác nhau, ngoài ra platform cũng có khả năng hỗ trợ cho các quá trình phát triển với việc cung cấp sẵn một vài chức năng cấp thấp.

VD: Một hệ điều hành có thể là một platform trừu tượng hoá với các khác biệt khác nhau cơ bản về phần cứng hay cung cấp một lệnh chung để có thể lưu tệp hay truy cập mạng.

 
platform la gi

Các thành phần cơ bản của nền tảng platform


Hiện nay, platform được chia làm nhiều nền tảng khác nhau như:
  • Phần cứng đơn được cung cấp ở trong trường hợp các hệ thống nhúng nhỏ và chúng ta có thể truy cập trực tiếp vào phần cứng mà không cần phải có hệ điều hành.
  • Trình duyệt khi phần mềm dựa trên các nền tảng website.
  • Ứng dụng có thể là bảng tính, trình xử lý văn bản hay ứng dụng lưu trữ phần mềm.
  • Có frameworks cung cấp các chức năng được làm sẵn.
  • Máy ảo: tất cả các ứng dụng sẽ được phiên dịch thành một định dạng tương tự như mã máy, vào sau đó sẽ được máy ảo thực thi

Một vài phiên bản ảo của hệ thống đã hoàn chỉnh như: phần cứng, hệ điều hành, phần mềm hay khả năng lưu trữ.
 

Một vài nền tảng platform được niêm yết trên thị trường chứng khoán

IOS


IOS chính là hệ điều hành được sử dụng trên các thiết bị của Apple, hệ điều hành này được mở rộng chạy trên các thiết bị như iPod, iPad, apple TV ... và khi bạn viết ứng dụng cho iphone hay ipad thì sẽ đồng nghĩa bạn đã chọn platform iOS để làm việc. Và khi đó chợ ứng dụng chính của platform IOS chính là AppleStore.

Hiện nay phiên bản mới nhất của IOS chính là 12.4

 

Android


Andoroid chính là hệ điều hành dựa trên platform của Linux và sử dụng riêng cho các thiết bị di động cảm ứng hay smartphone. Android được sử dụng theo mã nguồn mở và cho phép các lập trình viên điều chỉnh hệ điều hành và phân phối một cách tự do. Đây chính là yếu tố giúp Android trở thành platform smartphone phổ biến và được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Khi bạn sử dụng platform Android thì bạn có thể viết được các ứng dụng cho điện thoại, máy tính bảng được sử dụng trên hệ điều hành Android. Chợ ứng dụng của platform Android chính là Google Play.

Hiện nay phiên bản mới nhất của Android là 4.4

 

Windows phone


Như các bạn đã biết thì windows phone chính là hệ điều hành của Microsoft dành cho các smartphone. Windows phone sẽ tập trung và phát triển marketplace, và tại đây các nhà phát triển có thể cung cấp nhiều sản phẩm tới người tiêu dùng. Và khi bạn viết ứng dụng cho điện thoại hay các smartphone thì bạn sẽ chạy hệ điều hành Windows Phone và đồng nghĩa bạn sẽ sử dụng platform windows phone để làm việc. Chợ ứng dụng của platform windows phone chính là windows phone marketplace.

Hiện nay phiên bản mới nhất của windows phone là windows phone 8.

 
platform la gi2

Một vài mô hình nền tảng số digital platform


Sự phát triển kinh tế và công nghệ đang ngày càng lớn cho nên mạng lưới network ngày càng nhiều và từ đơn mạng đến liên mạng. Các nền tảng của smartphone cung cấp nhiều tính năng kết nối trong mạng lưới như dịch vụ vận hành thông qua mạng lưới tới điểm nút.

Sự phát triển đột phá của ngành công nghệ thông tin kéo theo sự phát triển của mô hình kinh doanh chính là digital platform và được nhiều ông lớn áp dụng và sử dụng như: Faceobook, Google, Amazon hay Uber ... 

Hay nói một cách đơn giản thì đặc trưng của platform chính là sự kết nối dựa vào công nghệ, những gí trị mà sự kết nối mang lại. Hiện nay với mô hình kinh tế digital platform thì vai trò của internet đang ngày càng được khẳng định hơn.

Platform đã không còn quá xa lại với công nghệ thông tin, đây chính là nền tảng kinh doanh sự trên sự tích hoạt tương tác giữa người tiêu dùng với nhà sản xuất. Hi vọng qua bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm và ứng dụng của platform nhé. Chúc các bạn thành công.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây