Thế Anh Group - Hosting - Domain - VPS

https://theanhgroup.com


B2B là gì ? Các mô hình kinh doanh của B2B

B2B hay Business to Business là một mô hình kinh doanh thương mại điện tử, khi đó doanh nghiệp sẽ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp như nhà sản xuất với người buôn bán, người sản xuất với người bán lẻ.
Đối với các nhà kinh doanh thương mại điện tử thì mô hình kinh doanh B2B đã không còn quá xa lạ gì với họ bởi đây là thuật ngữ trong chuyên ngành kinh doanh và được rất nhiều người áp dụng vào hình thức kinh doanh của mình. Vậy b2b là gì ? Các mô hình b2b thường gặp. Tất cả đều có tại bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.
 

Khái niệm mô hình b2b


B2B được viết tắt bởi Business to Business là hình thức kinh doanh, buôn bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là khái niệm đã được xuất hiện tại nhiều năm trước đây và được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng bởi đây là việc giao dịch và hợp tác giữa 2 doanh nghiệp với nhau và chúng sẽ mang lại nhiều lợi ích đa dạng và hiệu quả nhất.

B2B là hình thức kinh doanh thương mại điện tử khá quan trọng và nó đóng vai trò lớn trong việc tăng doanh thu cũng như khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì mô hình b2b vẫn còn đăng trên đà phát triển và nó được đánh giá là hơi chậm so với các doanh nghiệp theo mô hình b2b trên thế giới.

 
b2b la gi

Các mô hình B2B thường gặp


Mô hình B2B hiện nay được chia làm 4 loại:
 

B2B thiên về bên mua


B2B thiên về bên mua thường ít được gặp bởi nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp đều muốn bán sản phẩm của mình đến các đối tác của họ. Nhưng ở nước ngoài thì mô hình kinh doanh B2B mà bên mua làm chủ đạo thì nó hoạt động vô cùng mạnh.

Trong loại hình kinh doanh b2b thiên về bên mua thì các đơn vị kinh doanh này sẽ đóng vai trò chủ đạo và nhập các nguồn hàng như sản phẩm từ các bên thứ 3 hay thậm chỉ còn có một đơn vị có hẳn website cung cấp các sản phẩm, cũng như báo giá và phân phối sản phẩm, dịch vụ.

 

B2B thiên về bên bán


Loại mô hình này thì thường được gặp tại các doanh nghiệp ở Việt Nam, và tại đó các doanh nghiệp sẽ sở hữu một trang thương mại điện tử chính và cung cấp cá dịch vụ, hàng hoá cho các đơn vị thứ 3 như cửa hàng buôn bán, sản xuất, doanh nghiệp buôn bán hay người tiêu dùng. Và thông thường thì mô hình này cunng cấp số lượng sản phẩm lớn.
 
b2b la gi2

B2B thiên về trung gian


Có nghĩa là hai doanh nghiệp trao đổi dịch vụ và sản phẩm với nhau qua một sàn giao dịch thương mại điện tử trung gian. Đây là mô hình khá phổ biến tại Việt Nam và các nước trên thế giới cũng như các sàn giao dịch nổi tiếng như Lazada, Hotdeal hay cungmua ... Khi đó các doanh nghiệp có nhu cầu bán sẽ gửi các sản phẩm lên trên đây, và các doanh nghiệp có nhu cầu mua sẽ xem và đặt hàng trực tiếp dưới sự bảo vệ quyền lợi và tuân thủ các luật lệ của sàn sao giao dịch thương mại điện tử.
 

B2B thương mại hợp tác


Đây là loại gần giống như mô hình b2b trung gian, nhưng nó lại mang tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều đơn vị hơn. Loại mô hình này thường tồn tại dưới dạng mô hình thương mại hợp tác thường được hiển thị dưới dạng sàn giao dịch thương mại điện tử như: 

Sàn giao dịch Internet

Chợ trên mạng

Chợ điện tử

Thị trường điện tử

Sàn giao dịch thương mại

Cộng đồng thương mại

Trung tâm trao đổi

Chúng tôi vừa chia sẻ về các thông tin cơ bản của mô hình b2b là gì cũng như các mô hình b2b phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng các thông tin ở trên đây sẽ cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức bổ ích cho bạn. Chúc các bạn thành công.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây