Thế Anh Group - Hosting - Domain - VPS

https://theanhgroup.com


GDP là gì?

GPD chính là thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay. Vậy có biết gdp là gì?
GPD chính là thuật ngữ được nhắc đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng hiện nay. Vậy có biết gdp là gì? Hãy cũng theanhgroup.com tìm hiểu điều này nhé.
 

Khái niệm GPD


GPD là từ viết tắt của Gross Domestic Product là tổng sản phẩm nội địa, đây chính là một chỉ tiêu kinh tế mà mọi quốc gia trên thế giới đều muốn làm tốt, bởi vì nó phản ánh kết quả cuối cùng của việc sản xuất của toàn bộ thành phần được tham gia nền kinh tế.

Chỉ số GPD còn được sử dụng để đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế của toàn bộ quốc gia đó trong vòng 1 năm, và khi dựa vào chỉ số GPD chúng ta sẽ tính được GPD bình quân đầu người bằng cách lấy GPD của năm đó và chia cho số dân hiện đang sinh sống trên lãnh thổ quốc gia đó.

 
gdp la gi2

Các thành phần của GPD


GPD được các nhà khoa học tính dựa trên các chỉ số sau:

- Những chỉ số tiêu dùng của cá nhân trong nền kinh tế.

- Những chỉ số tiêu dùng của nhà đầu tư tham gia vào nền kinh tế.

- Toàn bộ tổng chi tiêu của chính quyền, chính phủ.

- Những chỉ xuất xuất nhập khẩu ròng của toàn bộ nền kinh tế của nước đó.

 

GPD giữa các quốc gia như thế nào?


Để có thể so sánh GPD giữa các quốc gia với nhau thì bạn cần phải chuyển đổi giá trị tiền tệ của các quốc gia đó theo tỷ giá hối đoán hiện tại hay là theo ngang giá của sức mua hối đoái.

Cần phải chuyển đổi giá trị dịch vụ, hàng hoá theo tỷ giá hối đoái quốc tế nếu như muốn tính theo tỷ giá hối đoái hiện tại. 

Và với phương pháp tính theo ngang giá của sức mua hối đoái, bắt buộc phải tính theo sao cho hiệu quả tương đối với chính sức mua nội địa đối với các nhà sản xuất cũng như tiêu thị trung bình của nền kinh tế quốc gia đó.

 
gdp la gi

Một vài hạn chế về chỉ số GPD


- Chỉ số GPD được xem như là một yếu tốt để đánh giá tổng thể nền kinh tế nước đó, nhưng lại không thể phản ánh đúng mức sống của người dân đó như thế nào.

- Chỉ số GPD không có bao gồm các yếu tố quan trọng như nền kinh tế trao đổi, nền kinh tế phi tiền tệ, kinh tế ngầm .. cho nên các số liệu được tính GPD là chưa thật sự hoàn toàn chính xác được.

- Một vài yếu tố hài hoà của quá tình phát triển sẽ không được tính trong GPD. Đơn giản nếu như quốc gia đó có tốc độ phát triển mạnh nhưng tài nguyên thiên nhiên lại bị khai thác triệt để, suy thoái ... thì đó là những thiệt hại về môi trường trong quá trình sản xuất của nước đó gây ra.

-  Chỉ số GPD cũng thật sự không thể phản ánh được chính xác mức độ tham gia đóng góp của các thành phần dân cư trong phạm vi của các quốc gia.

Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về GPD - tổng sản phẩm nội địa. Chúc các bạn có thêm những thông tin bổ ích về GPD nhé.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây