Thế Anh Group - Hosting - Domain - VPS

https://theanhgroup.com


ISO là gì?

Trong thời đại hiện nay khi mà chúng ta đi mua hàng hoá thì thường sẽ có các mã số vạch và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2005. Vậy chỉ số ISO là gì ?
Trong thời đại hiện nay khi mà chúng ta đi mua hàng hoá thì thường sẽ có các mã số vạch và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2005. Vậy chỉ số ISO là gì ? Mời các bạn cùng tham khảo tại bài viết dưới đây của theanhgroup.com.
 

Khái niệm ISO là gì 


ISO là từ viết tắt của International Organization Standardization chính là cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế, đưa các tiêu chí thương mại và công nghiệp trên phạm vi toàn thế giới.

ISO được thành lập vào ngày 23/2/1947 tại Genaeva Thuỵ Sỹ, đây chính là tổ chức hơn 160 nước khác nhau và được ra mục đích tạo ra các sản phẩm và dịch vụ an toàn, đáng tin cậy và có chất lượng vô cùng cao.

Hiện nay chỉ số tiêu chuẩn ISO có tác dụng giúp cho doanh nghiệp có thể tung ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn phù hợp để có thể giảm thiểu sai sót, tránh lãng phí trong việc sửa chữa các hàng hoá hư hỏng.

Với tiêu chuẩn ISO, bạn có thể so sánh các sản phẩm tại các thị trường khác nhau, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp từ nhiều thị trường khác nhau có thể cung cấp các sản phẩm đạt đầy đủ chất lượng, tiêu chuẩn của thị trường, phát triển thương mại toàn cầu một cách công bằng nhất.

 
iso la gi

Hình thức hoạt động của ISO


ISO bao gồm khoảng 180 uỷ ban kỹ thuật, có nhiệm vụ dự thảo các tiêu chuẩn có trong từng lĩnh vực. Hiện nay các tiêu chuẩn ISO được lập ra có trong hầu hết mọi ngành từ trong công nghiệp chế tạo và điện tử.

Hiện nay các nước thành viên sẽ có nhiệm vụ lập nhóm tư vấn về kỹ thuật, cung cấp các tư liệu đầu vào cho uỷ ban kỹ thuật, đây chính là tư liệu quan trọng trong việc xây dựng các tiêu chuẩn. ISO sẽ tiếp nhận những tư liệu này và ý kiến của chính phủ cách ngành và các bên có liên quan trước khi ban hành ra một tiêu chuẩn mới.

Hiện nay các nước thành viên có thể sử dụng các phiên bản của tiêu chuẩn quốc tế làm tiêu chuẩn quốc gia của mình.

 

Danh sách các tiêu chuẩn ISO hiện nay


Tính tới thời điểm bây giờ thì có hơn 20 nghìn tiêu chuẩn chất lượng khác nhau trên nhiều lĩnh vực, dưới đây là các mẫu tiêu chuẩn ISO thường gặp:
 
ISO 9000: tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng, mục đích chính là đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng cùng các bên thứ 3 theo quy định của bộ tiêu chuẩn,

ISO 9001: tiêu chuẩn mới nhất của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 đó chính là ISO 9001:2015 được sử dụng để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng cho một tổ chức.

ISO 13485: hệ thống quản lý chất lượng dành cho lĩnh vực y tế, áp dụng cho các tổ chức tham gia vào việc sản xuất, thiết kế và bảo trì các thiết bị y tế và các dịch vụ liên quan.

ISO 14001: tiêu chuẩn quốc tế được ban hành đối với hệ thống quản lý môi trường, trong đó thì ISO 14001:2015 được sử dụng cho bất kỳ tổ chức nào muốn thiết lập, cải thiện hệ thống môi trường phù hợp với các yêu cầu và các chính sách về môi trường.

ISO 20000: tiêu chuẩn dành cho hệ thống quản lý dịch vụ và chỉ dành cho những nhà cung cấp dịch vụ lên kế hoạch, triển khai và vận hành, cải thiện hệ thống dịch vụ của mình.

ISO 22000: dành cho hệ thống quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, đây chính là phiên bản mới nhất của hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đó là: ISO 22000:2018

ISO 26000: là tiêu chuẩn, nguyên tắc về trách nhiệm xã hội, giúp cho các doanh nghiệp tổ chức dịch vụ, chia sẻ các phương pháp liên quan đến trách nhiệm xã hội và toàn cầu.

ISO 27000: tiêu chuẩn được ban hành giúp cho các tổ chứuc giữ an toàn thông tin tài sản như thông tin tài chính, bản quyền sở hữu trí tuệ, những giao dịch với bên thứ 3.

ISO 28000: dùng cho việc đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng trong các hoạt động kinh doanh và liên kết với nhiều khía cạnh khác nhau trong kinh doanh.

....

Hi vọng qua bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nắm được một số điều cơ bản về tiêu chuẩn ISO cùng với mẫu tiêu chuẩn ISO hiện nay. Chúc các bạn thành công.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây