Thế Anh Group - Hosting - Domain - VPS

https://theanhgroup.com


SOP là gì? Quy trình vận hành SOP đúng cách

SOP chính là một hệ thống quy chuẩn được xây dựng ra để hướng dẫn cũng như duy trì chất lượng công việc của mình, giúp bạn tránh khỏi những sai sót nếu như bạn làm đúng theo quy trình SOP.
SOP là thuật ngữ được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực hiện nay, đặc biệt nhất là trong quản trị nhà hàng, khách sạn hay hàng không ... Vậy SOP là gì? Quy trình thao tác chuẩn trong khách sạn như thế nào? Mời bạn cùng tìm hiểu tại bài viết dưới đây.
 

Khái niệm SOP


SOP được viết tắt của cụm từ standard operating procedures là một hệ thống được xây dụng để đưa ra các hướng dẫn cũng như duy trì chất lượng cho công việc. Khi bạn thực hiện đúng theo các thác tác chuẩn sop thì sẽ giúp bạn tránh khỏi các sơ sót, bên cạnh đó cũng là 1 phương pháp giúp nhân viên mới nhanh chóng thích nghi với công việc cũng như môi trường làm việc tại công ty sử dụng quy trình SOP.

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng quy trình thao tác chuẩn SOP để tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như cải thiện hiệu quả làm việc của nhân viên trong công ty. Đối với những người chưa biết cách làm hay các thao tác quá khó nhớ thì việc sử dụng quy trình SOP chính là 1 giải pháp vô cùng hiệu quả để tránh lãng phí thời gian, công sức và tài nguyên. 

Ngoài ra khi doanh nghiệp sử dụng SOP thì chất lượng sản phẩm hay năng suất làm việc cũng được ổn định hơn rất nhiều, toàn bộ sản phẩm sẽ được hoàn thành đúng thời hạn và theo đúng 1 chất lượng đã được quy chuẩn ra.

Quy trình SOP được áp dụng ở nhiều tổ chức khác nhau nhằm giám sát quá trình làm việc của toàn bộ phận trong công ty. Điều này sẽ giúp quản lý cư cứ vào những tiêu chuẩn này để hướng dẫn nhân viên thực hiện hay điều chỉnh phong cách làm việc của nhân viên sao cho hợp lý nhất. Đặc biệt thì SOP còn là 1 trong những điều kiện để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên hay doanh nghiệp đó.

 
sop la gi 2

Hướng dẫn vận hành quy trình chuẩn SOP

Đối với nhân viên


Nhân viên là đối tượng trực tiếp thực hiện các công việc ở từng bộ phận àm họ đảm nhận, cho nên họ cần phải chịu trách nhiệm nghe những lời hay điều mà cấp trên hướng dẫn. Ngoài ra thì nhân viên cũng cần phải có ý thức thực hiện và hoàn thành tốt công việc được giao, tự giác làm việc và không sai nghiệp vụ coogn việc của mình.

Đối với 1 nhân viên được đánh giá là tốt thì họ cần phải có những biểu hiện như: có trách nhiệm trong công việc, luôn luôn hoàn thành công việc đúng chất lượng và tiến độ được bàn giao, góp ý để đưa ra những ý tưởng giúp sản phẩm được tốt và nhanh hơn.

Và bạn cũng nên lưu ý rằng, nhân viên không phải là người đặt ra quy trình SOP, cho nên bạn không nên tự ý sáng tạo ra hay biến quy trình mà doanh nghiệp đã hoạt động từ trước đến nay thay đổi được. Bởi mọi điều thay đổi đều sẽ phải phả ánh và đề bạt với cấp trên. Và để xây dựng được quy trình SOP hiệu qảu thì bạn nên lắng nghe những ý kiến đóng góp từ phía khách hàng, người tiêu dùng để giúp cho quy trình SOP có nội dung khách quan nhất.

 

Đối với phía quản lý


Quản lý là bộ phận truyền đạt quy trình SOP, là người có kiến thưc, kinh nghiệm cũng như nghiệp vụ chuyên môn cao. Đây chính là những yếu tố quyết định để hướng dẫn và truyền đạt tốt nhất cho nhân viên ở cấp dưới. Việc kiểm soát công việc chặt chẽ và phát hiện ra những sai phạm kịp thời để kiểm điểm. Quản lý thì nên lắng nghe những ý kiển phản hồi từ cấp dưới về những vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp.
 
sop la gi

Khái niệm SOP trong khách sạn


SOP chính là ứng dụng được rất nhiều khách sạn sử dụng để vận hành và quản lý. Khách sạn, nhà hàng chính là nơi có quy mô rộng, có rất nhiều nhân viên cho nên những yêu cầu về tổ chức vận hành cũng như chỉ dẫn rất cụ thể phải được điều chỉnh từng ngày hay nếu muốn đảm bảo công việc kinh doanh thuận lợi.

Khi đó từng bộ phận trong khách sạn sẽ thực hiện công việc hàng ngày như báo cáo, đánh giá hay kiểm điểm cùng với các kết quả thu được trong ngày.

Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về SOP là gì? hướng dẫn vận hành quy chuẩn SOP đúng chuẩn. Chúc các bạn thành công.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây