Thế Anh Group - Hosting - Domain - VPS

https://theanhgroup.com


Vốn điều lệ là gì

Để có thể thành lập được doanh nghiệp thì công việc bắt buộc mà bạn cần phải quan tâm đó chính là vốn điều lệ. Hiện nay có rất nhiều vấn đề xoay quanh vốn điều lệ cần bạn phải làm rõ khi muốn thành lập doanh nghiệp. Vậy vốn điều lệ là gì ?
Để có thể thành lập được doanh nghiệp thì công việc bắt buộc mà bạn cần phải quan tâm đó chính là vốn điều lệ. Hiện nay có rất nhiều vấn đề xoay quanh vốn điều lệ cần bạn phải làm rõ khi muốn thành lập doanh nghiệp. Vậy vốn điều lệ là gì ? Đặc điểm cơ bản của vốn điều lệ ? Tất cả đều có tại bài viết dưới đây của theanhgroup.com, mời các bạn cùng tham khảo.
 

Khái niệm vốn điều lệ


Vốn điều lệ chính là tổng giá trị tài sản do các cổ đông đã góp hay cam kết góp khi bạn thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp hợp danh, đây là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán hay đã được đăng ký mua khi thành lập doanh nghiệp đối với các công ty cổ phần.

Số tài sản khi bạn mang đi góp vốn có thể là tiền Việt Nam, ngoại tệ, vàng hay giá trị quyền sử dụng đất .... hay các nguồn vốn tài sản khác đã được quy đổi bằng đồng tiền Việt Nam. Hay là bạn có thể góp vốn điều lệ với tài sản bất động sản, ô tô hay cho thuê mặt bằng ... nếu như điều này được sự đồng ý của các thành viên đã góp vốn vào.

Trong các trường hợp sử dụng quyền sở hữu trí tuệ để đi góp vốn đó là: quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp, quyền đối với giống cây trồng hay các quyền sở hữu khác ...Khi đó các quyền này cần có được sự thoả thuận giữa các thành viên về giá trị tài sản. Trong một vài trường hợp nếu không được thoả thuận được thì bạn có thể nhờ sự trợ giúp của bên thứ 3 để định giá được tài sản, và tài sản được quy đổi ra Việt Nam đồng và sẽ được ghi rõ vào biên bản góp cũng như điều lệ công ty.

 
von dieu le la gi

Đặc điểm cơ bản của vốn điều lệ


Tài sản góp vốn điều lệ có thể là tiền Việt nam hay ngoại tệ tự do được chuyển đổi, vàng, giá trị quyền sử dụng đất hay giá trị quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật hay tài sản khác được ghi trong Điều lệ công ty do thành viên góp để tạo thành vốn của công ty.

Pháp luật sẽ không được quy định mức vốn điều lệ tối thiểu, tối đa thì bạn thành lập công ty. Nhưng nếu như bạn đăng ký vốn điều lệ quá thấp thì bạn sẽ không thể thực hiện được tiềm lực tài chính của công ty, và nếu như bạn đăng ký điều lệ quá cao so với số vốn thực của công ty sẽ có thể ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện sổ sách kế toán, thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

Các tổ chức hay cá nhân được mua cổ phần do các công ty cổ phần, góp vốn vào công ty trách nhiệm hữu hạn hay công ty hợp danh theo quy định của Luật doanh nghiệp, và sẽ trừ vào những trường hợp sau đây:

+ Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân Việt nam sử dụng tài sản nhà nước sẽ góp vốn vào doanh nghiệp để thu được lợi ích riêng cho cơ quan, đơn vị của mình.

+ Các cơ quan đối tượng không được phép góp vốn vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

+ Sự cam kết mức độ trách nhiệm bằng vật chất của các thành viên với khách hàng và đối tác cũng như đối với doanh nghiệp.

+ Đây là vốn đầu tư cho hoạt động của doanh nghiệp.

+ Là cơ sở để phân chia lợi nhuận cũng như các rủi ro trong kinh doanh đối với các thành viên góp vốn vào.

 
von dieu le la gi2

Ý nghĩa của vốn điều lệ như thế nào


Vốn điều lệ của doanh nghiệp sẽ cho bạn biết được tổng mức đầu tư mà doanh nghiệp đã đăng ký với các cơ quan pháp nhà nước, do với các thành viên của doanh nghiệp góp vốn vào để dự tính hoạt động.

Thông qua vốn điều lệ doanh nghiệ sẽ được góp bởi các thành viên, có thể biết được cơ sở phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ phần trăm theo mức vốn đã góp.

Góp vốn điều lệ cũng là cách để bạn thực hiện trách nhiệm bằng vật chất với tư cách là thành viên đối với đối tác cũng như là khách hàng. Và trách nhiệm ấy cũng tương ứng với tỷ lệ phần trăm với số vốn điều lệ đã được đăng ký góp của từng thành viên trong danh nghiệp.

 

Thời hạn góp vốn của doanh nghiệp là bao lâu


Các thành viên phải góp vốn cho công ty và đúng loại tài sản như đã cam kết khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, và trong thời gian 90 ngày kể từ khi cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, và sau thời hạn quy định mà thành viên vẫn chưa thực hiện góp vốn hay chưa góp đủ số vốn đã cam kết thì sẽ được xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay sẽ có vài trường hợp sau sẽ bị xử lý khi bạn chưa góp hay góp không đủ, doanh nghiệp phải tiến hành đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ trong thời hạn quy định là 60 ngày, và kể từ ngày cuối cùng sẽ phải góp đủ phần vốn góp, áp dụng cho các loại công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, và 30 ngày đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.

Hi vọng với những thông tin trên đây về vốn điều lệ là gì ? đặc điểm và lợi ích của vốn điều lệ như thế nào ? sẽ giúp bạn hiểu hơn về tài sản của công ty khi thành lập công ty nhé. Chúc các bạn thành công.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây